ketchupp:)

เต็มกระเป๋า

Posted on: October 10, 2009

วันนี้ได้มีโอกาสไปนั่งฟังบรรยายที่ TCDC
โครงการนี้ชื่อว่า ‘อนาคตประเทศไทย กับ10อาชีพสุดฮิพ’
เป็นโึีครงการที่เชิญวิทยากรมาจาก10สาขาอาชีำพ
มาพูดแนะแนวทางในการประกอบอาชีำพในหัวข้อต่างๆ
ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าทำไม ผมถึงสนใจที่อยากจะไปฟัง
ทั้งๆที่10สาขาอาชีพที่มาบรรยายให้ฟังนั้น
ไม่มีวิทยากรที่มาจากสาขาอาชีพที่ผมเรียนอยู่เลย

ระหว่างที่นั่งรถไป ผมก็กำลังคิดไปว่า
ถ้าไปถึงในงาน จะต้องมีแต่คนที่ดูมีอายุ อยู่ในวัยที่ทำงาน
หรือไม่ก็ต้องเป็นระดับที่ว่ากำลังจะเรียนจบ แล้วกำลังคิดอยู่
ว่าจะไปทำอะไรดี แต่พอถึงในงานเมื่อผมเดินเข้าไป
ผมก็ต้องโยนภาพความคิดที่อยู่ในหัวตอนระหว่างที่นั่งรถทิ้งไป
เพราะภาพที่เห็นมีแต่เด็กๆที่ผมคิดว่ายังอยู่ในช่วงมัธยมต้นแน่ๆ
มานั่งฟังกันเยอะมาก เลยทำให้ผมกลับมามองย้อนไปในสมัย
ตอนที่ยังเรียนอยู่มัธยมต้น ในตอนนั้นผมว่าผมยังไม่คิดไป
ถึงเรื่องเรียนต่อหรือว่าสาขาอาชีพที่สนใจเลยด้วยซ้ำ
ยังมัวแต่ไปเล่นสนุก ใช้ชีวิตกับลูกบอลและแสงแดดกับเพื่อนๆ
การที่เด็กสมัยนี้ตื่นตัวมากขึ้น มันก็มีทั้งข้อดีข้อเสีย
เพราะว่า ถ้าตื่นตัวมากขึ้น เร็วขึ้น ผลที่ตามมาการแข่งขันก็จะสูงขึ้นตาม
มันก็เลยทำให้ความสนุกในวัยเด็กของเด็กยุคนี้มีน้อยลงไป

ในงานวันนี้ 1 ในวิทยากรทั้ง 10 คนมีวิทยากรท่านหนึ่ง
ที่ผมยกย่อง ให้เป็นเหมือนไอดอล แรงบัลดาลใจ รวมไปถึงเป็นแบบอย่าง
ตลอดเท่าที่ผมติดตามผลงานของเขามา นั่นคือ นิ้วกลม หรือ พี่เอ๋
เมื่อพี่เอ๋ขึ้นพูด ก็เรียกเสียงปรบมือและเสียงหัวเราะมากมายได้จากคนที่นั่งฟัง
ผมชอบหลายๆประโยคที่พี่เอ๋พูดไว้ในวันนี้ ผมเลยจดเก็บไว้ในสมุดและสมอง
อีกนิดหน่อย ประโยคเหล่านั้นที่ได้พูดออกมา มันทำผมรู้สึกขนลุก ไม่ได้ลุก
เพราะหนาวหรืออย่างไร แค่มันลุกเพราะมันเหมือนประโยคที่มีปลายแหลมคม
ทิ้มเข้ามาในต่อมความฝันที่อยู่ในสมองผม ผมอยากจะยกตัวอย่างประโยคเหล่านั้น
ถ้าประโยคนั้นผิดเพี้ยนไปบ้างก็ต้องขอโทษพี่เอ๋ไว้ด้วย เพราะลายมืออันเร่งรีบ
และสมองที่มีความจำน้อยของผม

-เราต้องเชื่อก่อนว่าเรามีอนาคต-
-โลกที่สวยงามคือ โลกที่มีความฝัน-
-ถ้าอยากฝันให้หลับ แต่ถ้าอยากมีความฝันให้ตื่น-
-ความปลอดภัยไม่เคยทำให้ใครเติบโต-
-ถ้าเกิดเป็นปลา ก็ต้องว่ายน้ำ เพราะถ้าไปปีนต้นไม้คงทรมาน-
-ความสำเร็จของชีวิต คือการได้ทำในสิ่งที่ชอบ-
-ถ้าคิดว่าัตัวเองเก่ง ก็พัฒนาต่อไม่ได้ แต่ถ้าคิดว่าไม่เก่ง ก็จะพัฒนาได้เรื่้อยๆ-

นี่คงเป็นประโยคส่วนหนึ่งแบบคร่าวๆที่ผมแกะออกมาจากสมุดและ
สมองของผม ผมรู้สึกดีใจมากที่เดินออกมาจากงานพร้อมพลังงานที่จะช่วย
จุดเติมไฟแห่งความฝันของผมให้ลุกวาวขึ้นอีกครั้ง
บางที่การโอกาสก็มักไม่เดินไปหาเราหรอก เราต้องเดินไปหามันเอง
อย่างงานดีๆแบบนี้ไม่ที่ทางเดินไปหาคุณได้ นอกจากคุณสนใจแล้ว
ก้าวเข้ามารับฟังเอง ขอบคุณที่มีโครงการดีๆแบบนี้ครับ

9 Responses to "เต็มกระเป๋า"

ไปมาเหมือนกันค๊า ชอบประโยคที่พี่เอ๋พูดทุกประโยคดดยเฉพาะประโยคที่ว่า
*ถ้าอยากฝันให้หลับ แต่ถ้าอยากมีความฝันให้ตื่น
*ความปลอดภัยไม่เคยทำให้ใครเติบโต

ไปงานนี้ประทับใจพี่เอ๋ขึ้นหลายเท่า
จากที่หลงใหลหนังสือจนเหมือนติดยาไรสักอย่าง
มันยิ่งเพิ่มพูนขึ้น พี่เอ๋นักน่ารักจริงๆค๊ะ🙂

ยินดีที่ได้รู้จักนะค๊ะ…เพื่อนร่วมทาง*

เห็นด้วยทุกประการเลยครับ
พี่เอ๋เป็นซุปเปอร์ฮีโร่ของผมจริงๆ

ยินดีที่ได้รู้จักเช่่นกันนะ:)

ดีใจที่ได้เห็นฮิมที่นั่น
ติดตามการเติบโตอยู่เสมอนะน้องชาย
: )

ขอบคุณมากครับ
ความฝันแข็งแรง
ทุกก้าวที่เดิน:)

เอ๋ ยังคงเป็นไอดอลของใครต่อใคร
และคาดว่าจะมีมากขึ้นเรื่อยๆด้วยสิ

เสียดายที่ไม่ได้ไปฟังด้วย
แต่ก็รับรู้ได้ถึงบรรยากาศนะ

เอ๋คงจุดไฟในน้องๆหลายๆคน
ไงฮิมก็เก็บเชื้อเพลิงดีๆที่ได้วันนั้น
มาเติมความฝันให้กลายเป็นจริงเน้อ ^.^

โหย ฮิม ไป ไม่ชวน

ฮ่าๆๆ

หลอกๆๆ

เสียดายจังไม่ได้ไปอ่า TT

ถ้าอยากฝันให้หลับ แต่ถ้าอยากมีความฝันให้ตื่น

ความฝันแข็งแรง
ทุกก้าวที่เดิน:)……

โดน

อยากได้ไปฟังด้วยตัวเองบ้างคงจะให้อะไรที่ตอนนี้ยังหาไม่เจออยู่คงดี

โอ้ยเสียดายมากที่ไม่ได้ไป ลงทะเบียนไว้แล้วด้วย
งานโปรเจกล้นนนน มือมาก

พี่เอ๋ที่แฟนคลับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เด็กลงด้วยสิ ..

Leave a Reply

