ketchupp:)

จมอยู่กับตัวเองและความเงียบ

Posted on: September 8, 2009

ช่วงหลายวันที่ผ่านมา ผมรู้สึกว่า
ผมต้องการอยู่กับความเงียบ
อยู่กับความคิดของตัวเองมากขึ้น
เพราะทุกวันที่ตื่นขึ้นมา ในชีวิตที่เร่งรีบ
ผมเองก็ต้องเจอกับผู้คนมากมาย
เสียงพูดคุย เสียงเพลง เสียงรถยนต์ จน
ทำให้หลงลืมไปว่าโลกนี้มีความเงียบอยู่

บ่ายวันนี้ผม ผมอยู่ในห้องที่นอนอยู่ทุกวัน
แต่ต่างกันที่ ผมกับพบความเงียบอย่างประหลาด
ผมเพิ่งคิดได้ว่า ความเงียบสร้างได้ไม่ยาก
เพียงแค่เราไม่เปิดคอมพิวเตอร์ ไม่นั่งเล่นอินเตอร์เน็ต
ไม่ดูทีวี ไม่นั่งเล่นเกมเท่านั้น!!!

ช่วงเวลาที่มีความเงียบ มันทำให้ผมได้อยู่กับตัวเอง
ได้ ‘จม’ อยู่กับความคิดของตัวเอง มันไม่ทำให้รู้สึกแปลก
รู้สึกเหงา หรือรู้สึกว้าเหว่ มันกลับทำให้คิดเรื่องอื่นๆ
ได้ละเีอียดรอบคอบขึ้นด้วยซ้ำ

ถ้านึกถึงคำว่า ‘จม’ คงไม่ได้ีมีผมคนเีดียวที่คิดถึง
ความหมายของมันในด้านลบมากกว่าด้านบวก
แต่ถ้าเป็นการจมอยู่กับความคิดล่ะ

เมื่อก่อนผมเคยไปนั่งสมาธิและได้รับการสอน
เรื่องการกำหนดรู้ รู้ในสิ่งที่เกิดปัจจุบัน รับรู้ในสิ่งที่สัมผัส
ผมเลยลองคิดเปรียบเทียบกันว่า มันก็คงเหมือนกับ
การที่เราจมอยู่กับตัวเอง จมอยู่กับความคิดตัวเอง
จนทำให้เิกิดสมาธิและสามารถคิดเรื่องต่างๆได้รอบคอบ

ถ้าเราลองอยู่กับความเงียบ อยู่กับตัวเอง
มันอาจจะทำให้ปัญหาที่ผ่านเข้ามาในชีวิต
เรื่องราวมากมายที่ทำให้เราต้องคิด ถูกกรั่นกรอง
อย่างละเอียดมากขึ้นก็เป็นได้

5 Responses to "จมอยู่กับตัวเองและความเงียบ"

เงียบย่อมดีก่าความดังเสมอ

เพราะแง่มุมของคนแต่ละคนไม่เท่ากัน..

เงียบสำหรับเราคือความสงบ ความเศร้า ความเหงา และความเป็นตัวตนที่แท้จิง

แต่ความดังนี้สิ เป็นแค่ภายนอก..เพราะมันใช้กลบเกลื่อนความเหงา เศร้ายุในตัวเรา..

แต่สำหรับนายความคิด ความเงียบอาจทำให้นายคิดอะไรดีๆในแง่ดีได้หลายๆอย่าง..

จิงไหมคุน….ยิ้มไว้นะ โลกจะได้สดใส

จม เป็น

ดี กว่า …

จม ไม่ ลง

จม ไม่ เป็น

ยกเว้น จมน้ำนะ.. ^^

แต่อย่างว่า..ไม่มีใครลอยไปได้ตลอดนิ ต้องมีสักวันแหละ ^^&

แง่มๆๆ

จมอยู่กับความคิด..ก็ดีแหละ
แต่เราว่า..อีกมุมนึง..ถ้าคิดกันจริงๆเราต้องรู้เท่าทันดิ่.. ไม่ใช่จม!!

อยู่อย่างเงียบเชียบ คงจะดี!!!

มรณสติ ผ่อนคลาย สบายตัว =)

ความเงียบ เป็นทั้งความสงบและความว้าวุ่นใจ

ความเงียบ เป็นทั้งความมืดและแสงสว่าง

ความเงียบ เป็นทั้งความเหงาและความเด็ดเดี่ยว

ความเงียบ เป็นทั้งทางออกและทางตัน

ความเงียบ เป็นทั้งมิตรและศัตรู

อาจพูดได้ว่า ความเงียบเปรียบได้กับกระจกเงา

กระจกที่ใช้ส่องความคิด ทัศนคติ จิตวิญญาณ ของความเป็นคน =)

Leave a Reply

