ketchupp:)

บท(อยาก)นำ

Posted on: October 28, 2008

เมื่อเดือนก่อนผมได้รับอีเมลล์ฉบับหนึ่ง จากพี่บดินทร์

พี่บดินทร์เป็นพี่ชายที่ผมรู้จักตอนเข้าร่วมทริปไปปลูกป่า
ที่เชียงดาว และยังรู้จักมาจนถึงทุกวันนี้

พี่เค้าส่งอีเมลล์มาว่า จะจัดทริปชวนคนไปเที่ยวเวียดนาม
เป็นทริปแบบสบายๆ พี่เค้าบอกว่าไม่ต้องห่วงพี่เค้าเคยไป
มารอบนึงแล้ว พอผมอ่านอีเมลล์นั้นจบลง ความรู้สึกที่เกิด
ขึ้นในตอนนั้นคือ อยากไป หลังจากผมกดเครื่องหมาย
กากบาทสีแดงที่อยู่บนมุมขวาบนของหน้าจอ ความรู้สึกของ
ผมก็เลยได้หยุดอยู่แค่คำว่า ‘อยาก’ ผมปล่อยให้อีเมลล์ฉบับ
นั้นของแน่นิ่งปะปนอยู่กับฟอร์เวิร์ดเมลล์ และเมลล์รูปโป๊ ที่
บรรดาเพื่อนผมขยันส่งมาให้ มันนอนแน่นิ่งอยู่อย่างนั้นจน
ผมค่อยลืมเลือนมันไป

จนกระทั่งวันนึงที่ผมกำลังเล่นเน็ตอย่างเบื่อหน่ายและกำลัง
เลือกลบบรรดาฟอร์เวิร์ดเมลล์อยู่นั้น สายตาของผมก็ต้องไป
สะดุดกับอีเมลล์เก่าที่ผมลืมมันไปแล้ว อีเมมล์นั้นมีหัวข้อ
เชินชวนให้ใจของผมเต้นตึงตัง ผมอ่านแล้วอ่านอีก+ขยี่ตา
ขาวไปพร้อมกับตาดำอีกสองที เพื่อให้แน่ใจว่าผมไม่ได้ตา
ฝาด ‘ทริปเวียดนาม ตค.นี้’ ผมรีบคลิ๊กเข้าไปดูอย่างรวดเร็ว
พร้อมกับเลื่อนสายตาลงมาจับจ้องอยู่กับกำหนดการเดินทาง
22-26 ผมคว้าปฏิทินขึ้นมาดู ผมเห็นช่องว่างสีขาว ไร้ซึ้งตัว
หนังสือสีแดง หรือ ข้อความใดๆแปะไว้บริเวณวันที่ 22-26

ผมใช่เวลาตัดสินใจเร็วมาก คว้าโทรศัพท์ขึ้นมาโทรหาพี่
บดินทร์

“หวัดดีคับ พี่”
“ทริปเวียดนามคนเต็มยังพี่”
“ยังไม่เต็มใช่ไหม ขอไปด้วยคนนะ”

พอตกลงจบผมวางโทรศัพท์

ผมเหลือเวลาผประมาณ 1 อาทิตย์
ที่จะเตรียมตัว+เอกสารให้พร้อมกับการเดินทาง
ผมไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเวียดนามสักอย่าง
และอีกอย่างที่ทำให้ผมอดกลัวไม่ได้
ตั้งแต่ที่ออกมาจากท้องแม่ผมยังไม่เคยออกนอก
ประเทศคนเดียวเลยสักครั้ง

ผมก็ไม่รู้ว่าอะไรเป็นตัวกระตุ้นให้ผมเลือกที่จะตัดสินใจ
ร่วมทริปนี้ ทุกอย่างมันต้องมีครั้งแรก ถ้าผ่านครั้งแรกไปได้
ครั้งต่อไปเราก็จะเลิกกลัว อีเมลล์ฉบับนั้นได้ขยายรูม่านตา
ของผมให้กว้างขึ้น มองโลกกว้างขึ้น บางครั้งบางที เราก็ไม่รู้
หรอกว่าพรุ่งนี้เราจะได้เจอกับอะไร เราจะตัดสินใจถูกต้องไหม
การก้าวเดินต่อไปในจุดที่ต่างกันอาจจะทำให้เปลี่ยนโลกของ
เราไปตลอกกาล

ขอให้สนุกกับการก้าวเดิน

3 Responses to "บท(อยาก)นำ"

:`)
เป็นอีกที่ที่น่าไปมากก
มาเล่าๆ

เขียนดีๆ

อัพให้ได้ทุกวันนะ จะรออ่าน

ยังไม่เคยไปเลย
มาอ่าน มาอิจฉา มาดันหลังให้เขียนอีก
(ฮิม นายเบี้ยวเขียนทริปเชียงดาว
มารอบนึงแล้วนะ อย่านึกว่าจำไม่ได้)
: )

Leave a Reply

