ketchupp:)

แท็กซี่อีสาน – หัวลำโพง

Posted on: May 7, 2008

วันนี้เป็นวันที่ผมจะได้เปลี่ยนสถานะจากผู้อ่านหนังสือเดินทาง
มาเป็นผู้เดินทางบ้าง ทริปนี้จัดโดยนักเขียนสามท่านมีผู้ร่วม
เดินทางประมาณห้าสิบคน จุดนัดไปขึ้นรถของพวกเราคือ
สถานีรถไป ‘หัวลำโพง’

ผมเริ่มเดินทางออกจากบ้านย่านพัฒนาการประมาณโมงครึ่ง
แต่เวลาที่เรานัดกันคือหกโมงเย็นบริเวณที่ซื้อตั๋วรถไฟล่วงหน้า
ผมเลือกที่จะออกมาเร็วหน่อยเพราะกลัวว่าเลิกงานแล้วรถจะติด

เดินออกมาหน้าหมู่บ้านเห็นแท็กซี่คันสีฟ้าเพิ่งจะจอดให้ผู้โดยสาร
ลงพอดี ผมเลยทำท่าว่าจะขึ้นต่อเลย พอผู้โดยสารอีกคนลง ผมก็
ชะโงกหน้าไปบอกกับพี่คนขับว่า “ไปหัวลำโพงครับพี่” พี่คนขับ
ไม่ได้ตอบอะไร เพียงแต่พยักหน้าประมาณว่า “เออ…ไป” ผมเลย
จัดการโยนเป้ที่หลังขึ้นรถ

พอนั่งไปสักพัก พี่คนขับก็หันมาถามว่า “ไอ้หนุ่มจะไปเที่ยวไหนหรอ?”
ผมเลยตอบสวนกลับไปว่า “ไปเชียงใหม่พี่…ไปปลูกป่า” พี่คนขับดู
ท่าทางสนใจ ผมเลยเล่าแผนการเท่าที่ผมรู้ให้พี่คนขับฟังคร่าวๆ แล้ว
พี่คนขับก็บอกว่า “ดีเนอะ…น้อยคนน่ะที่จะอยากไปเที่ยวแบบนี้” ผม
ก็รู้สึกภูมิใจอยู่ข้างใน แต่ก็ไม่ได้บอกพี่เค้าไปว่านี่ผมก็เพิ่งจะไปครั้งแรก

ผมคุยกับพี่คนขับหลายเรื่องพี่เค้าเล่าว่า “พี่มีเมียเป็นคนเชียงใหม่ พี่
ก็เคบไปเชียงใหม่บ่อยๆ” เลยถามไปว่า “แล้วพี่เป็นคนที่ไหน?” พี่คนขับ
ร้องขึ้นมาว่า “โอ้ว…พี่เป็นคนอีสานแท้ๆ” ผมก็พยักหน้าพร้อมกับยิ้ม
พี่เค้าเล่าเรื่องเชียงใหม่ให้ฟังหลายอย่างเราคุยกันถึง ชาวเขา ชาวกระเหรี่ยง
ผมถามพี่เค้าว่า “พี่เคยเห็นกระเหี่ยงคอยาวไหม?” พี่คนขับบอกไปพร้อมกับ
หัวเราะ “พี่เองก็ยังไม่เคยเหมือนกันหว่ะ เคยเห็นแต่ในรูป” แล้วเราก็คุย
ถึงสภาพอากาศ พี่คนขับบอกว่าช่วงนี้คงจะฝนตกเยอะหน่อยน่ะที่เชียงใหม่
ภายุกำลังเข้าพอดี อาจจะลำบากอยู่ (ผมไม่กลัวลำบากหรอกพี่)ในวงเล็บ
ผมเพียงแค่คิดในใจ ไม่ได้พูดออกไป

เราคุยกันมาตลอดกทาง เรื่องของเมืองเหนือที่พี่เค้าเล่าให้ฟังส่วนมากจะเป็น
เรื่องของความงามของสาวเชียงใหม่ กับ เรื่องชาวเขา เสียมากว่า ผมว่าพี่เค้า
ต้องแอบภูมิใจที่เค้าได้เมียเป็นคยเชียงใหม่ เพราะพี่เค้าชมสาวเชียงใหม่ไม่
ได้หยุดเลยว่า ‘สวย’

ตอนนี้ใกล้ถึง ‘หัวลำโพง’ แล้ว ผมเลยชะโงกดูหน้าปัดของมิตเตอร์ ว่าราคา
เท่าไหร่? ผมเห็นราคาขึ้นไปที่ร้อยหกสิบกว่าบาท+ค่าทางด่วนสี่สิบก็เป็นสอง
ร้อบบาท ผมเลยหยิบกระเป๋าตังออกมา พอเปิดดูกระเป๋าตังตัวเองกลับไม่มี
แบงค์ย่อยเลยแม่แต่ใบเดียว มีแต่แบงค์พันที่เตรียมมาจ่ายค่าตั๋วรถไฟ ผม
มีประสบการณ์เรื่องกาจ่ายค่าแท็กซี่แล้วโดนคนขับบ่นเรื่องแบงค์ที่มาใช้จ่าย
ผมกลัวว่าประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย กลัวพี่คนขับจะบ่น ผมไม่รู้จะทำอย่างไร
หาทางไม่ได้แล้ว เลยตัดสินใจบอกพี่เค้าไปตามตรงว่า “พี่ผมไม่มีแบงค์ย่อย
เลยครับ” ผมมองหน้าพี่คนขับแท็กซี่ ใบหน้าของพี่เค้ายังไม่ปรากฎรอยยิ้ม
ผมว่าต้องโดนว่าแน่ๆ แต่ทันใดนั้นพี่เค้าก็พูดขึ้นมาว่า “ไม่เป็นไร พี่มีทอน”
ผมค่อยโล่งใจหน่อยนึกว่าจะโดนแล้ว

พอถึงหัวลำโพง ก่อนจะลงพี่คนขับเค้าก็อวยพรขอให้เที่ยวให้สนุกแล้วก็
เดินทางปลอดภัย ผมรู้สึว่าการเริ่มต้นเดินทางครั้งนี้ระหว่างทางเราต้อง
เจอแต่คนดีๆ ละพบกับสิ่งดีมากมายแน่นอน

ผมมาหัวลำโพงครั้งแรก นั่นคือผมไม่รู้จักสถานที่นี้เลย ผมจะต้องไป
เดินหาจุดนัดพบของเราอีก ในใจตอนนี้ยอมรับว่าก็กลัว+ตื่นเต้น
ผมสะพายเป้ขึ้นหลังแล้วเดินเข้าไปใน ‘สถานีรถไฟหัวลำโพง’

5 Responses to "แท็กซี่อีสาน – หัวลำโพง"

อิจฉาเว้ยไม่ต้องมาบิวเลย

แล้วยังมาตั้งหมวดหมู่ว่า ทริปถั่วงอกอีก

โอ้ยเจ็บใจจริงๆ

อืม น่าสนุก+ประทับใจ เนอะ

ฮิมมม

น่าอ่านมากเรยยย

รออ่านต่อนะคะน้อง

สู้ๆ ทุกเรื่องเลยยยนะ

การที่เราไปที่ไหนสักแห่งเป็นครั้งแรกนี่
ตื่นเต้นดีจริงๆ คิดย้อนกลับไปทุกทียัง
ขำอยู่เลย

^^

การเดินทางเริ่มต้นขึ้นแล้ววววว

เดินทางต่อให้สนุกที่สุดนะคร้าบ :]

Leave a Reply

