ketchupp:)

เส้นทาง…ความหวัง

Posted on: March 19, 2007

ตลอดเส้นทางชีวิตที่ผ่านมาของผม มีป๊ากับแม่
คอยจูงมือและคอยแนะนำอยู่ใกล้ๆเสมอ

จนมาถึงตอนนี้ป๊ากับแม่ได้พาผมเดินทางถึงทางแยก
ที่อาจเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิตของลูกคนนี้เลยก็ได้
มันเป็นเส้นทางที่เราทุกคนต้องเคยเลือกเดินทั้งนั้น

ในการก้าวเดินต่อไปในทางที่ไม่คุ้นเคย
โดยที่อาศัยการพึ่งพาตนเอง คิดด้วยตัวเอง
โดยมีป๊ากับแม่จะคอยดูอยู่ห่างๆ
ผมยอมรับว่ามันยากกว่าการที่มีคนคอยจูงเยอะมาก

ในทางข้างหน้าที่เดินไปเราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น
เราจะมีความรู้ ประสบการณ์พอที่ข้ามผ่านอุปสรรคไปได้ไหม
แล้วเราจะเดินไปถึงสุดปลายทางได้ไหม

มีคำๆนึงที่ป๊าพูดกับผมว่า
“ถ้าหนูไม่พยายามด้วยตัวเองอย่างเต็มที่ เพื่อที่จะได้ในสิ่งที่หนูหวังไว้
สิ่งที่ได้มาโดยได้รับความช่วยเหลือจากผู้อื่น ย่อมมีค่าน้อยกว่า
การที่หนูได้ทำด้วยตัวเองน่ะ”

ขอบคุณป๊ากับแม่ที่คอยจูงมือลูกคนนี้มาตลอด
ต่อไปนี้ลูกคนนี้จะเดินด้วยตัวเอง และจะพยายาม
ไปให้ถึงปลายทางที่หวังเอาไว้ให้ได้ ถึงแม้ว่า
ในตอนนี้จะยังไม่เห็นปลายทาง แต่เชื่อว่ามันต้อง
มีสักวันที่เดินไปถึงปลายทางนั้นได้

4 Responses to "เส้นทาง…ความหวัง"

ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพนะคะ
ไม่ว่าเส้นทางนั้น จะเป็นแบบไหน

มีกำลังใจและรอยยิ้มให้เสมอค่ะ

กำลังใจ กำลังมา
เมื่อถึงทางแยกเราไม่รู้หรอกว่า ข้างหน้าจะเป็นไง
แต่ถ้าไม่ก้าวไปข้างหน้า
จะถอยหลังเหรอ ?
สู้ๆนะ พี่เป็นกำลังใจให้
มาเติมน้ำมัน ‘กำลังใจ’
ตามหน้าที่เด็กปั๊มแล้วนะ

เส้นทางชีวิตของคนเรามักมีทางแยกให้เลือกเดินอยู่เสมอ
หากเรามีแผนที่ชีวิตที่ดีเราก็จะไม่หลงทางค่ะ
แต่หากรู้ตัวว่าหลงทางแล้วเราก็ยังสามารถย้อนกลับมาทางที่ถูกต้องได้เสมอ
ดังนั้นอย่ากลัวที่จะต้องเจอทางแยกค่ะ
แล้วมันจะผ่านไป…ด้วยดีค่ะ😀

คนเราก็อย่างนี้แหละนะ โตขึ้นมาก็ต้องเดินด้วยขาทั้งสองข้างของเราเอง
ประสบการณ์กับนานาปัญหาที่พบเจอ อาจทำให้เราล้มลงบ้าง บาดเจ็บบ้าง
แต่มากไปกว่านั้น มันจะทำให้ขาทั้งสองข้างของเราแข็งแรงขึ้น
แล้วเราก็จะก้าวเดินต่อไปได้อย่างมั่นคงมากไปกว่าก้าวเล็กๆ ที่ผ่านมา
สู้ๆ นะคะ อย่างน้อยก็จะมีแม่กับป๊า ที่คอยเดินอยู่ข้างหลัง
และพร้อมที่จะเข้าประคองเวลาที่ล้มลงเสมอ สู้ๆ
ว่างๆ แวะไปบ้านเราได้นะ

Leave a Reply

