ketchupp:)

คุ้ม/ไม่คุ้ม

Posted on: January 26, 2007

ใครเคยกลัวว่าเกิดมาแล้วจะใช้ชีวิตไม่คุ้มบ้าง?

การ ‘ใช้ชีวิตให้คุ้ม’ มันมีหลายแบบบางคนแค่เกิดมาได้เรียนจนจบก็ถือว่าได้ใช้ชีวิตคุ้มแล้ว

หรือ บางคนแค่เกิดมาได้ทำอะไรที่เสี่ยงตายก็ถือว่าใช้ชีวิตคุ้มแล้ว

ผมได้มีโอกาสได้รู้จักกับรุ่นพี่คนหนึ่งที่เค้าเคยบอกว่า ‘คนเราเกิดมาทั้งทีก็ต้องใช้ชีวิตให้คุ้ม’

เค้าเล่าเรื่องราวประสบการณ์ต่างที่ตนเองเคยได้ประสบพบเจอมาตั้งแต่การทำผิดกฎโรงเรียน

การชกต่อย การเล่นการพนัน  การทำในสิ่งที่หลายคนในรุ่นราวคราวเดียวกันไม่มีโอกาสได้สัมผัส

ชีวิตที่ต้องทนลำบากไม่เกิดมาบนกองเงินกองทอง สุขสบายพร้อมทุกอย่าง

ก็เป็นชีวิตที่ดูน่าสนใจ ดูเป็นแบบพวก Darkๆ หน่อย ชีวิตแบบนี้แหละที่พี่เค้าบอกว่า

เป็นการใช้ชีวิตที่คุ้มค่าอย่างที่สุดแล้ว ถึงแม้เราจะไม่ได้ประสบความสำเร็จไม่ได้เรียนจบมหาลัยดีๆ

ไม่ได้ทำงานที่ได้เงินเดือนมากๆ แต่เราก็ถือว่าเราได้มีประสบการณ์ที่หาไม่ได้จากการเรียน

5 Responses to "คุ้ม/ไม่คุ้ม"

สัก5ปีก่อน ตอนที่ยังอยู่เมืองไทย ผมไปซื้อของกับน้าคนหนึ่งของผม เขาเป็นนักช็อปตัวยงเลย ผมถามเขาว่า เสื้อตัวนี้จะได้ใส่คุ้มราคาหรอ… ว่าแล้วน้าแกก็สวดผมว่า คำว่าคุ้มหรือไม่คุ้มมันอยู่ที่ใจ มันอยู่ที่ว่าเราจะตีค่ามันอย่างไร… ว่าแล้วมันก็เหมือนเป็นคำตอบสำหรับคำถามที่ว่า “คุ้มไม่คุ้ม” ได้ค่อนข้างดีนะ คุณคิดอย่างนั้นมั้ย?

เคยคิดเหมือนกัน คำถามนี้
ผ่านประสบการณ์เยอะๆ ทั้งร้ายทั้งดี น่าจะคุ้มเนอะ

เคยคิดว่า ชีวิตจะคุ้ม ถ้าได้ทำในสิ่งที่อยากทำ
แต่จริงๆ แล้ว มันก็จะคุ้มขึ้นไปอีก
หากได้ทำในสิ่งที่ไม่อยากทำด้วย (ฮ่าฮ่า)😀

ความคุ้มหรือไม่คุ้ม บางที่อยู่ที่ใจจริงๆนั่นแหละ
ถ้าใจเราบอกว่า ‘พอ’มันก็คุ้ม
แต่ถ้ายัง ‘ไม่พอ’ก็ต้องดิ้นรนไปเรื่อยๆ โดยไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดตรงไหน

ทำในสิ่งที่อยากทำเถอะค่ะ
เพราะบางครั้งเหตุผล
ที่ว่าคุ้มค่าหรือไม่อาจไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ😀

ชีวิตนึง..ถ้าจะให้คุ้ม

คงต้องทำ..ทุกอย่างที่ใจอยากจะทำ

แค่ทำแล้วมีความสุขรู้สึกดี..หรืออาจจะซะใจ

แค่นั้นก้พอแล้ว….ต่มันก้ต้องอยู่ในขอบเขตบางอย่าง

ถึงแม้ว่าชีวิตมหาลัย..เราอาจจะไม่ใช่คนที่จบเกียรตินิยม

แต่เรา…คนนึงแหละที่มั่นใจว่า

อย่างน้อย..เราก้ได้ใช้ช่วงชีวิตที่เรียกว่า”วัยรุ่น”

คุ้มค่าแล้ว…แต่มันยังไม่ที่สุดหรอก

ก้ชีวิตวัยรุ่นมันยังไม่จบซะหน่อย

ใช่มั้ย…คงต้องกันสนุกต่อไป

ฮ่าฮ่า!!!! ^__________^

Leave a Reply

